5 BÀI THUỐC DÂN GIAN CHO TRẺ BIẾNG ĂN

Trẻ biếng ăn dường như luôn là nỗi ám ảnh và áp lực đối với cha mẹ. Cho nên nhiều người có con biếng ăn thì liên tục thúc, ép, đôi khi là mắng con. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến trạng thái căng thẳng, lo sợ gây ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa của trẻ. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, cách tốt nhất để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ là không ép trẻ ăn, thay vào đó, hãy đồng hành cùng trẻ trong mỗi bữa ăn kết hợp với các bài thuốc dân gian.

Làm sao để nhận biết rằng con biếng ăn?

Trẻ biếng ăn thường có biểu hiện bên ngoài khá rõ nên bố mẹ có thể hoàn toàn nhận biết được. Nếu con có trên 2 trong số các biểu hiện dưới đây thì đã mắc chứng biếng ăn:

  • Con có thói quen ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nuốt
  • Không chịu ăn hết khẩu phần hoặc bữa ăn thường kéo dài từ 30 phút - 1 tiếng.
  • Con ăn ít hơn 1/2 khẩu phần theo độ tuổi.
  • Thấy đến bữa là chạy trốn, từ chối không ăn hoặc khóc lóc khi thấy thức ăn.
  • Nhìn thấy thức ăn là có phản ứng buồn nôn.
  • Không tăng cân liên tục trong 3 tháng liền.

Giải pháp tưởng không dễ mà dễ không tưởng?

Khi con gặp những biểu hiện như trên, không ít cha mẹ “sốt ruột”, so sánh con mình và con nhà người ta rồi dần dần đẩy áp lực sang trẻ. Không ít bữa cơm gia đình trở thành một trận chiến căng thẳng giữa hai chiến tuyến: một bên là ông bà, bố mẹ, một bên là con, cháu. Tuy nhiên, đây không phải một giải pháp khôn ngoan vì càng khiến cho trẻ thêm chán ghét bữa ăn, nghĩ đến bữa ăn với những cảm xúc tiêu cực. Đâm ra, biếng vẫn hoàn biếng. Điều các phụ huynh nên làm là ngược lại, điều trị về mặt tâm lý trước, sau đó mới đến vật lý. Hãy giúp con tìm thấy niềm vui và sự thoải mái khi ăn uống, thay đổi khẩu vị các bữa ăn, kết hợp với một số bài thuốc dân gian hữu hiệu.

5 bài thuốc dân gian giúp trẻ hết biếng ăn

Dưới đây là 5 bài thuốc có thể giúp trẻ cải thiện tình trạng ăn uống và tiêu hóa, kích thích vị giác và làm quen với chế độ ăn bình thường theo độ tuổi. Khác với các phương thuốc Tây y, những bài thuốc dân gian này dễ tìm, dễ làm và xuất phát từ chính các món ăn trong bữa cơm nhà.

  1. Cá chép hấp gừng

Để chuẩn bị cho món này cần nguyên liệu:

- Cá chép 1 con: 300-500g

- Gừng 1 củ: 25g

- Vỏ quýt: 1 - 2 vỏ 

Vì cho trẻ em ăn nên cá chép sau khi mua về cần đánh kỹ, sạch vảy, sau đó mổ bụng lấy hết ruột ra và rửa sạch. Lấy gừng, băm nhỏ; Vỏ quýt rửa thật sạch rau đó nhét vào bụng cá cùng các loại gia vị (có thể dùng một túi vải sạch để đựng và nhét vào bụng cá). Hấp cách thủy cá chép cùng với gừng hoặc nấu chín để cho bé ăn. Nên dỗ bé ăn cả nước lẫn cá. Với món cá chép hấp gừng này. Có thể cho bé ăn 2 lần trong ngày, sẽ thấy bé đỡ biếng ăn rõ rệt.

  1. Thịt lươn hấp màng mề gà

Để làm món thịt lươn hấp màng mề gà, bố mẹ cần chuẩn bị:

- Thịt lươn 250g

- Màng mề gà 6g

Sau khi nguyên liệu đã xong thì cần tiến hành sơ chế như sau: Lươn bỏ hết ruột, rửa sạch, thái khúc. Màng mề gà sao khô, tán nhỏ, thêm chút muối và gia vị. Hai thứ trộn với nhau đem hấp chín. Món ăn này thích hợp với những trẻ biếng ăn do tỳ khí hư nhược (là bệnh biếng ăn có các triệu chứng như lưỡi nhạt màu, phân hơi nát, hay bị tiêu chảy).

  1. Cháo đậu xanh táo tàu

Chuẩn bị: 

- Táo tàu khô 6 quả

- Gạo và đậu xanh lượng vừa đủ

Sau khi ngâm gạo thì nấu nhừ thành cháo như bình thường, có hầm kèm cả táo tàu. Nấu xong nên ăn trong ngày.

  1. Cao ban long nấu cháo

Cao ban long từ lâu đã là một bài thuốc nổi tiếng được nhiều lương y sử dụng trong việc bốc thuốc, kê đơn cho những bệnh nhân mắc các chứng suy nhược cơ thể, mắc các bệnh xương khớp và đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa, giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân tự nhiên. Với uy tín là thương hiệu 10 năm trong lĩnh vực nhập khẩu nhung, sừng hươu, Altai Sibiri đồng thời cũng là doanh nghiệp cung cấp, phân phối Cao ban long - 1 chế phẩm từ sừng, gạc hươu nổi tiếng tại miền Bắc. Hiện tại, sản phẩm Cao ban long của Altai Sibiri đang được bày bán tại nhà thuốc bệnh viện Bộ Công an và đã có chứng nhận từ Bộ Y tế

cao ban long sibiriLiên hệ mua ngay sản phẩm Cao ban long tại: 

https://altaisibiri.com.vn/cao-ban-long-252313 hoặc gọi ngay đến số điện thoại: 0338 048 222 để được tư vấn miễn phí.

Để nấu cháo Cao ban long cho con, phụ huynh cần chuẩn bị:

- 2-5g cao ban long Altai Sibiri (đã thái nhỏ, băm nhuyễn)

- Gạo để nấu cháo

- Ruốc thịt

cắt cao ban long ngaGạo xát sạch, nấu nhừ thành cháo trắng sau đó bỏ Cao ban long đã thái nhỏ, băm nhuyễn vào, khuấy đều khoảng 5-10 phút rồi tắt bếp. Khi cho trẻ ăn có thể cho thêm ruốc thịt hoặc đường để trẻ quen và dễ ăn hơn.

  1. Bánh củ cải

Bánh củ cải là món điểm tâm rất dễ làm mà bố mẹ có thể chuẩn bị cho con ngay tại nhà. Để chuẩn bị cho món này cần có:

Củ cải tươi 250g

Thịt lợn nạc 100g 

Bột mỳ 250g

Củ cải mua về rửa sạch, thái nhỏ, trộn với dầu thực vật, xào tới chín. Thịt lợn nạc thái nhỏ, trộn với củ cải để làm nhân. Bột mỳ nhào nước cho dẻo rồi bọc quanh nhân. Sau đó, cho vào chảo rán chín. Để trẻ thích thú hơn khi ăn, bố mẹ cũng có thể nặn bánh thành nhiều hình khác nhau.

Những bài thuốc trên đã được nhiều gia đình áp dụng và mang lại hiệu quả trông thấy khi trẻ không còn quấy khóc khi ăn, ăn ngon miệng hơn, sức ăn nhiều hơn và tăng cả chiều cao cũng như cân nặng. Tuy nhiên, do ban đầu trẻ vốn đã biếng ăn, nên có thể ngay cả những món ăn trên chưa chắc đã khiến trẻ thích thú. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải kiên nhẫn với con. Nếu trẻ nhất quyết không ăn thì cũng không nên quá hà khắc, cần cho trẻ thời gian thích nghi, ăn theo từng bữa rồi tăng dần lên để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là với Cao ban long, nếu trẻ thấy khó ăn, hãy cải biến hoặc lồng ghép Cao vào các món ăn thường ngày.

Để đặt mua sản phẩm Cao ban long Sibiri, vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 0338 048 222

  • Công ty Cổ phần phân phối Altai Sibiri Việt Nam
  • Địa chỉ: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - HN

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

5 KHOÁNG CHẤT CẦN THIẾT BẢO VỆ TRẺ KHỎI SUY DINH DƯỠNG
5 KHOÁNG CHẤT CẦN THIẾT BẢO VỆ TRẺ KHỎI SUY DINH DƯỠNG
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHUNG HƯƠU
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHUNG HƯƠU
KHÔNG BỎ QUA 6 BIỂU HIỆN SUY NHƯỢC CƠ THỂ NGUY HIỂM SAU
KHÔNG BỎ QUA 6 BIỂU HIỆN SUY NHƯỢC CƠ THỂ NGUY HIỂM SAU
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?