ĂN GÌ ĐỂ HỒI PHỤC SỨC KHỎE SAU PHẪU THUẬT

Sau phẫu thuật, người ốm cần một thời gian để hồi phục sức lực. Bên cạnh các biện pháp trị liệu bằng thuốc thì xây dựng một chế độ ăn hợp lý cũng giúp chúng ta đẩy nhanh được khả năng hồi sức của người bệnh. Vậy người bệnh sau khi phẫu thuật thì nên ăn gì, nhất là trong giai đoạn hồi phục sức khỏe? Hãy cùng Altai Sibiri tìm hiểu ngay sau đây nhé!

phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật

Lượng bữa ăn và chất dành người bệnh sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, người bệnh cần ăn nhiều bữa trong ngày, tăng dần đều lượng protein và năng lượng, không nên ăn quá nhiều một lúc. Khi chế biến thức ăn cần nấu mềm, dễ nhai và dễ tiêu hóa vì cơ thể còn yếu. Ngoài protein và năng lượng thì thức ăn cần có thêm nhiều glucid để làm cho gan tích trữ được nhiều glycogen - lá chắn bảo vệ gan khỏi các thương tổn khi bệnh nhân phải dùng thuốc mê.

sau phẫu thuậtChế độ ăn theo từng giai đoạn chuyển hóa sau phẫu thuật

Do sức khỏe bệnh nhân sẽ chuyển hóa qua từng khoảng thời gian nhất định sau phẫu thuật, nên thực phẩm dinh dưỡng cũng cần được thiết kế sao cho phù hợp. Có 3 giai đoạn chuyển hóa sau phẫu thuật của một bệnh nhân:

  • Giai đoạn 1: từ 1-2 ngày sau khi mổ, bệnh nhân sẽ ở trạng thái mệt mỏi, chướng hơi, liệt ruột do ảnh hưởng của thuốc mê. Giai đoạn này thường bệnh nhân được khuyên là chỉ được bù nước, điện giải, cung cấp glucid...
  • Giai đoạn 2: sau khoảng 3-5 ngày, bệnh nhân đã có thể tỉnh táo hơn, bắt đầu thấy đó và đi trung tiện (xì hơi) được do nhu động ruột đã hoạt động trở lại nhưng đã vẫn chán ăn. 

Thức ăn chuẩn bị cho người bệnh vào thời điểm này nên ở dạng lỏng để người bệnh thích nghi dần dần. Thực đơn cần bao gồm đủ lượng protein và năng lượng. Nên bắt đầu từ 500 Calo và 30g protein, rồi tăng thêm 250-500 Calo cho đến khi được 2000 Calo/ngày. Các món ăn có thể dùng là sữa (dùng dạng pha nước/ sữa bột tách bơ/ sữa đậu nành), thức ăn mềm, nước ép có nhiều vitamin B, C, PP như cam, chanh và hạn chế thức ăn có nhiều xơ.

  • Giai đoạn 3: thường là sau 5 ngày trở đi, bệnh nhân đi đại tiện, tiểu tiện được, vết phẫu thuật dần liền lại. Bệnh nhân thấy đói hơn, có thể ăn tăng dần để hồi phục dinh dưỡng nhanh. Đây cũng chính là giai đoạn cần xây dựng chế độ ăn hợp lý. 

Ở giai đoạn này, bệnh nhân cần được chia nhỏ làm 5-6 bữa ăn/ngày với khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm 120 -150g protein, chứa 2500 - 3000 Calo.

Các thực phẩm có thể dùng khi này là: 

  • Thịt và các thực phẩm cung cấp chất đạm: Axit amin trong protein sẽ tái tạo mô và hỗ trợ chữa lành vết thương. Nên cho người bệnh ăn các loại thịt tươi sạch, dự trữ sắt và protein bao gồm thịt gia cầm (gà), hải sản, thịt bò và thịt lợn.
  • Trứng: Trong trứng có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như protein, vitamin A, E, K, B12, Canxi, Kẽm giúp hồi phục vết thương nhanh.
  • Rau có màu xanh đậm: Cho người bệnh ăn rau xanh để cung cấp đủ các vitamin A, C, E, K để cải thiện quá trình đông máu.
  • Các loại quả mọng: Đây chính là nguồn vitamin tuyệt vời cho cơ thể người bệnh, đặc biệt là vitamin C sẽ giúp tái tạo collagen và mô mềm, làm da non nhanh xuất hiện, mau liền sẹo.
  • Chất béo từ các loại hạt, dầu, cá: Nên đưa vào chế độ ăn của người bệnh nguồn chất béo lành mạnh từ các loại hạt, dầu, cá để tăng khả năng hấp thụ vitamin, tăng miễn dịch và giảm nhiễm trùng.
  • Nước: Đối với người bình thường, nước đã là một nhu cầu tối thiểu hàng ngày. Vậy nên đối với các bệnh nhân sau phẫu thuật, việc bổ sung nước cũng là điều hết sức cần thiết giúp cho vết thương hồi phục nhanh, bôi trơn các khớp để vận động tốt hơn sau một thời gian nằm giường bệnh.

cao ban long chuẩn ngaNgoài ra, người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung các dưỡng chất như Canxi, Protein, Axit Amin tổng hợp từ các vị thuốc cổ truyền và các nguyên liệu quý như Cao ban long.

Cao ban long (Lộc giác giao) là loại cao được nấu từ sừng hươu, nai. Có chức năng Bồi bổ cơ thể, dưỡng huyết, mạnh gân xương, tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể, hỗ trợ người vừa ốm dậy, người nằm viện lâu ngày hoặc người vừa trải qua các đợt phẫu thuật hồi phục sức khỏe.

Với quy trình chế biến và đóng gói đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp phép bởi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế và hiện đang được bày bán tại nhà thuốc bệnh viện Bộ Công an, sản phẩm Cao ban long Sibiri đến từ thương hiệu Altai Sibiri là một trong những sản phẩm được rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tin dùng.

Cao ban long Sibiri hiện được thiết kế thành 2 loại theo liều dùng phù hợp với từng đối tượng. Bạn có thể xem thêm về sản phẩm tại: ĐÂY hoặc liên hệ ngay tới địa chỉ:

📌Công ty Altai Sibiri Việt Nam

🏠 Cơ sở 1: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.

🏠 Cơ sở 2: Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công An - 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

PHÂN BIỆT BIẾNG ĂN SINH LÝ VÀ BIẾNG ĂN BỆNH LÝ
PHÂN BIỆT BIẾNG ĂN SINH LÝ VÀ BIẾNG ĂN BỆNH LÝ
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHUNG HƯƠU
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHUNG HƯƠU
KHÔNG BỎ QUA 6 BIỂU HIỆN SUY NHƯỢC CƠ THỂ NGUY HIỂM SAU
KHÔNG BỎ QUA 6 BIỂU HIỆN SUY NHƯỢC CƠ THỂ NGUY HIỂM SAU
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?