CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐẢM BẢO SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI

Khi về già, các cơ quan trong cơ thể con người đều bị giảm các chức năng. Người già vì thế mà không thể có được những hoạt động về tâm sinh lý bình thường như thời hoa niên. Đây cũng là lúc họ nên dành sự quan tâm nhất định cho sức khỏe, ngay từ chế độ ăn uống của mình.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Vinmec, bữa ăn dành cho người già cần đảm bảo nguyên tắc sau:

  1. Không bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày
  2. Khẩu phần ăn đủ nhu cầu và cân đối giữa các chất dinh dưỡng như đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, nước và chất xơ
  3. Các món ăn cần được chế biến dễ tiêu hóa. Mỗi bữa nên có thêm canh.
  4. Cần theo dõi các chỉ số cân nặng, chiều cao và tỷ lệ mỡ cơ thể.

dinh dưỡng người cao tuổiChế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Người cao tuổi vẫn cần nạp đủ các chất để có năng lượng. Tuy nhiên, mức độ tiếp nạp cần tiết chế hơn so với người trẻ. Cụ thể như sau:

  • Với tinh bột: người già nên ăn tinh bột ở mức độ vừa phải, mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 bát cơm. Ngoài ra có thể ăn thêm khoai mì, sắn củ để cung cấp chất xơ và ngăn ngừa táo bón.
  • Với chất đạm: Do ở cơ thể người cao tuổi, nhu cầu protein trung bình ở khoảng 60-70g/ngày, thịt đạm động vật chỉ nên chiếm 30% lượng protein nạp vào nên cần giảm ăn thịt đỏ. Thay vào đó ăn tăng cường nhóm giàu canxi như cá, tôm, cua và đạm thực vật từ đậu đỗ, vừng, đậu phộng, đậu phụ… Hạn chế ăn nội tạng động vật và trứng thì chỉ nên ăn khoảng 3 quả/tuần.
  • Với chất béo: Người cao tuổi nên tiếp nạp chất béo từ cả mỡ động vật và dầu thực vật với tỷ lệ chất béo thực vật là 35% tổng lượng chất béo.
  • Với muối: Lượng muối ăn của người già nên được giữ ở mức dưới 150g/ người /tháng. Nên hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa muối, cà muối hay thức ăn chế biến sẵn để không mắc bệnh cao huyết áp.
  • Với chất xơ: Người cao tuổi cần tiêu thụ 25g chất xơ trong một ngày. Vì vậy nên bổ sung các loại rau xanh và hoa quả giàu vitamin cũng như khoáng chất.
  • Nước: Nhiều người thường có tâm lý ngại uống nước vì sợ phải đi tiểu đêm rồi mất ngủ. Tuy nhiên, sự thật là nước lại có công dụng tốt trong việc hỗ trợ đường tiêu hóa, đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể người. Vậy nên người cao tuổi vẫn cần uống đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày tùy vào nhu cầu của cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Khi về già, nguy cơ mắc bệnh thường cao hơn, vì vậy sức đề kháng cũng là một vấn đề nên được quan tâm. Để tăng cường sức đề kháng, người cao tuổi cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin nhóm B, C, D và các khoáng chất không thể thiếu như Canxi, Sắt, Kẽm...

Những khoáng chất này, cùng với Protein và Acid Amin, những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể đều có thể tìm thấy trong sừng hươu, nai. Song, không phải ai cũng có điều kiện để mua sừng hươu, nai cũng như biết cách chế biến nguyên liệu quý này thành cao để sử dụng. Đó là lý do các sản phẩm Cao ban long ra đời.

quà biếu cha mẹ cao ban longCao ban long (hay còn gọi là Lộc giác giao), là một bài thuốc cổ truyền có tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng huyết, mạnh gân xương, tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể, giảm nguy cơ xuất huyết. Hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tê nhức chân tay ở người già. Công dụng của Cao ban long đã được nhiều bậc lương y công nhận như trong cuốn Hải thượng y tông tâm lĩnh của Hải Thượng Lãn Ông.

Với liều dùng 5-10g một ngày, cách dùng Cao ban long cho người già rất đơn giản. Có thể thái miếng nhỏ, mỏng rồi ngậm trong miệng cho tan, nấu cháo ăn sáng hay hấp cách thủy với mật ong và long nhãn.

Về sản phẩm Cao ban long của Altai Sibiri

Altai Sibiri - Thương hiệu 10 năm trong lĩnh vực cung cấp Dược phẩm và chuyên Nhập khẩu các nguyên liệu về Nhung hươu chính ngạch từ Liên bang Nga. Trong những năm gần đây, Altai Sibiri đã kết hợp với các chuyên gia Nga, thành lập Hội đồng nghiên cứu khoa học về các chế phẩm từ Nhung hươu. Các sản phẩm đến từ thương hiệu Altai Sibiri hiện đã nhận được chứng nhận từ Bộ Y tế và đang được bày bán tại nhà thuốc Bộ Công an.

phân biệt cao ban long thật giảHiện nay do nhu cầu sử dụng cao dẫn đến hiện tượng trên thị trường có rất nhiều cơ sở tổ chức bán Cao ban long với chất lượng kém hoặc thậm chí hàng giả, hàng nhái và lấy mác là Cao ban long Sibiri. Khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm có thể liên hệ tới địa chỉ:

📌Công ty Altai Sibiri Việt Nam

🏠 Cơ sở 1: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.

🏠 Cơ sở 2: Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công An - 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

CON ĂN KHỎE - MẸ BỚT LO
CON ĂN KHỎE - MẸ BỚT LO
MẸ THƯƠNG CON - LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HẾT SUY DINH DƯỠNG
MẸ THƯƠNG CON - LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON HẾT SUY DINH DƯỠNG
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
CAO BAN LONG - VỊ THUỐC CỔ TRUYỀN TỪ NGÀN ĐỜI
CAO BAN LONG - VỊ THUỐC CỔ TRUYỀN TỪ NGÀN ĐỜI