SUY DINH DƯỠNG LÀ BỆNH GÌ?

Nghe đến những khuyến cáo về suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ đã lâu. Song không phải ai cũng biết rõ về căn bệnh này. Rằng nguyên nhân sâu xa từ đâu mà trẻ mắc bệnh và dấu hiệu nào để nhận biết chung cho các dạng suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng thực chất là tình trạng thiếu hụt các chất cần thiết làm ảnh hưởng đến quá trình sống, phát triển và vận động hàng ngày của trẻ. Tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em thường phổ biến ở khoảng thời gian từ 6 - 24 tháng tuổi. Bởi lẽ, đây là giai đoạn trẻ cần nhu cầu dinh dưỡng cao để phát triển, đang tập thích ứng với môi trường và rất nhạy cảm với bệnh tật.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ đó là do chế độ ăn uống không chứa đủ chất dinh dưỡng hoặc cơ chế hấp thụ chất từ thức ăn kém. Ngoài ra, trẻ bị suy dinh dưỡng còn có thể là do:

  • Trước 4 tháng tuổi không được bú sữa mẹ đầy đủ, ăn dặm sớm
  • Trẻ được cho ăn những thức ăn không hợp khẩu vị hoặc không được ăn đa dạng thực phẩm dẫn đến chán ăn hoặc thiếu chất
  • Trẻ thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng như tiêu chảy, giun sán, viêm phổi… phải sử dụng thuốc để diệt vi trùng gây bệnh và vô tình tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi cho cơ thể tại đường ruột, giảm quá trình lên men thức ăn dẫn đến kém hấp thu và biếng ăn
  • Trẻ gặp phải các vấn đề tâm lý khi bố mẹ bắt ép mỗi bữa ăn, khiến trẻ sợ hãi khi ăn, chán ăn

Dấu hiệu để nhận biết trẻ đã mắc suy dinh dưỡng

Thông thường, trẻ bị suy dinh dưỡng có biểu hiện bên ngoài khá rõ. Trẻ có thể bị ốm yếu, chiều cao thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa, câng năng không tăng trưởng như mức dự kiến trong 3 tháng liên tiếp. Đôi khi, nếu mắc thể phù nề, mặt trẻ còn bị phù to nhưng chân tay thì khẳng khiu và yếu ớt.

Trẻ cũng sẽ có nhiều thay đổi trong hành vi, ví dụ như hay quấy khóc, phản ứng chậm chạp hơn các bạn cùng tuổi, kém linh hoạt và ít vui đùa. Với những trẻ đến tuổi biết lẫy, bò, ngồi, đi đứng thì chức năng vận động chậm phát triển.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ

Khi trẻ bị suy dinh dưỡng cấp độ nặng (3 tháng liên tiếp không tăng cân, chức năng vận động quá yếu ớt), bố mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị. Song, phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Để ngăn các triệu chứng và biến chứng từ bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ, bố mẹ nên chú ý đến chế độ ăn và vận động của con. 

  • Nên cho con bú mẹ ngay sau sinh và quá trình này nên kéo dài từ 18-24 tháng. Nếu mẹ không có đủ sữa thì cần tìm ngay nguồn sữa phù hợp để thay thế cho trẻ.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ tăng cân khỏe mạnh: khi trẻ được 6 tháng tuổi, nên cho trẻ ăn dặm và trong chế độ ăn nên có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sẵn. Nên chọn đồ tươi, mới, nấu thức ăn chín kỹ để phòng tránh trẻ bị các bệnh về đường ruột.
  • Theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng tháng của WHO để phát hiện sớm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
  • Tránh lạm dụng các loại kháng sinh khi điều trị cho trẻ, chỉ nên dùng kháng sinh đủ liều và theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nhớ lịch tiêm và tẩy giun định kỳ.
  • Bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày của trẻ những dưỡng chất thiết yếu như Protid, Acid Amin, chất khoáng có trong các thực phẩm như Cao ban long để trẻ được tăng cường sức đề kháng và tăng cân tự nhiên.

Ông Trần Ngọc Bích - Phó CT Hội Đông Y, Châm cứu tỉnh Bắc Giang 

 

Cao ban long được mệnh danh là bài thuốc cổ truyền từ ngàn đời, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung canxi làm chắc khỏe xương, Protid giúp trẻ thèm ăn, ăn ngon miệng hơn, giảm thiếu tình trạng suy dinh dưỡng, hồi phục sức khỏe cho trẻ sau khi tiếp nạp nhiều chất không tốt do uống kháng sinh dài ngày.

Hiện nay, sản phẩm Cao ban long đang được bày bán tại các đại lý chính hãng của Altai Sibiri - Thương hiệu 10 năm trong lĩnh vực nhập khẩu và sản xuất các chế phẩm về nhung, sừng hươu Nga.

 --------------------------------------------------

📌Công ty Altai Sibiri Việt Nam

🏠 Cơ sở 1: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.

🏠 Cơ sở 2: Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công An - 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội

☎ Hotline (Zalo): 0338 048 222

🌏Website: https://altaisibiri.com.vn/

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

TUỔI 35 - CHỐNG LÃO HOÁ NGAY KẺO MUỘN
TUỔI 35 - CHỐNG LÃO HOÁ NGAY KẺO MUỘN
CON ĂN KHỎE - MẸ BỚT LO
CON ĂN KHỎE - MẸ BỚT LO
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
CAO BAN LONG - VỊ THUỐC CỔ TRUYỀN TỪ NGÀN ĐỜI
CAO BAN LONG - VỊ THUỐC CỔ TRUYỀN TỪ NGÀN ĐỜI